Khi nói đến lĩnh vực thương mại điện tử, người ta không nói đến công nghệ rô bốt giống con người mà nhiều hơn về các công nghệ học tập và thuật toán cung cấp nền tảng.
AI có thể giúp các nhà bán lẻ trực tuyến ngày nay mang lại trải nghiệm khách hàng được tối ưu hóa trên và ngoài các trang web thương mại điện tử của họ bằng cách sử dụng dữ liệu khách hàng và doanh nghiệp đã thu thập để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn và dự đoán tương lai chính xác hơn.
Hãy cùng xem xét một số cách AI và các công nghệ liên quan đang thúc đẩy ngành thương mại điện tử về phía trước, từ cải thiện tương tác với khách hàng đến hợp lý hóa các quy trình kinh doanh.
1. Tiếp thị và quảng cáo có mục tiêu hơn
Cá nhân hóa là ưu tiên hàng đầu, theo các nhà bán lẻ được khảo sát, nhưng chỉ 15% nói rằng họ đã thực hiện đầy đủ cá nhân hóa trên các kênh. Nổi bật giữa đám đông với thông điệp được cá nhân hóa hơn và trò chuyện 1-1 với khách hàng của bạn.
Những tiến bộ trong AI và học máy đã cho phép các kỹ thuật cá nhân hóa sâu để tùy chỉnh nội dung của người dùng. Bằng cách phân tích dữ liệu lớn từ lịch sử mua hàng và các tương tác khác của khách hàng, bạn có thể khai thác những gì khách hàng thực sự muốn và đưa ra thông điệp sẽ gây được tiếng vang nhất.
2. Tăng khả năng giữ chân khách hàng.
Cung cấp các thông điệp tiếp thị và quảng cáo được nhắm mục tiêu được cá nhân hóa cho khách hàng của họ có thể tăng tỷ lệ giữ chân. Nghiên cứu cá nhân hóa đa kênh của McKinsey đã chỉ ra rằng có tiềm năng tăng 10-15% về doanh thu và tỷ lệ giữ chân từ các chiến lược cá nhân hóa đa kênh.
Báo cáo viết: “Một yếu tố quan trọng của cá nhân hóa là xây dựng dữ liệu và thông tin chi tiết tốt hơn về khách hàng, một tài sản cũng tạo ra giá trị bổ sung trên toàn bộ chuỗi giá trị. … Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ROI cho hoạt động cá nhân hóa sẽ nhanh chóng vượt qua ROI của tiếp thị đại chúng truyền thống ”.
3. Tự động hóa liền mạch.
Mục tiêu của tự động hóa là hoàn thành một nhiệm vụ với càng ít sự can thiệp của con người càng tốt. Điều đó có thể có ý nghĩa gì từ việc lập lịch gửi email trong CRM hoặc công cụ tiếp thị , sử dụng Zapier để tự động hóa các nhiệm vụ hoặc tận dụng công nghệ tiên tiến để giúp tuyển dụng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh xu hướng thương mại điện tử trong tương lai , một số trong những xu hướng thường được nhắc đến nhất hiện nay là robot và máy học.
AI có thể đóng một vai trò lớn trong việc giúp bạn tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại để giữ cho cửa hàng trực tuyến của bạn hoạt động. Với AI, bạn có thể tự động hóa những thứ như đề xuất sản phẩm, chiết khấu cho khách hàng thân thiết, hỗ trợ cấp thấp, v.v.
4. Quy trình bán hàng hiệu quả.
Sử dụng AI có thể giúp bạn tạo ra quy trình bán hàng hiệu quả hơn bằng cách thu thập dữ liệu về khách hàng của bạn, tự động hóa các yêu cầu tiếp theo về giỏ hàng bị bỏ rơi , v.v. Bạn có thể giúp di chuyển khách hàng qua kênh bằng cách để họ tương tác với chatbots cho những câu hỏi đơn giản.